Chúng ta đang ở đây, gần nửa sau năm 2022, và cuộc khủng hoảng chất bán dẫn được cho là đã được giải quyết vào thời điểm này vẫn đang gây nhức nhối cho ngành công nghiệp ô tô. Theo một báo cáo mới từ Nikkei , mặc dù đây là đại dịch đầu tiên khiến ngành công nghiệp rơi vào tình trạng hỗn loạn, nhưng cuộc chiến ở Ukraine đã đảm bảo tình trạng thiếu hụt sẽ không sớm dừng lại, theo một báo cáo mới từ Nikkei .
Các nhà sản xuất ô tô như Toyota và Nissan vẫn đang vật lộn với chi phí cao hơn và vật lộn để tăng sản lượng, báo cáo cho biết. Tổng cộng, các nhà sản xuất của Nhật Bản “phải đối mặt với sự gia tăng chi phí nguyên liệu thô lên khoảng 1,4 nghìn tỷ yên (11,5 tỷ USD) trong năm tính đến tháng 3”, báo cáo cho biết.
Seiji Sugiura, một nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo, nhận xét: “Các nhà sản xuất ô tô dự kiến sẽ hấp thụ phần nào sự gia tăng chi phí thông qua các nỗ lực cắt giảm chi phí, nhưng sẽ rất khó để hấp thụ tất cả các khoản tăng.”
Và ngay cả khi một số bộ phận không còn khả dụng, nguyên liệu thô cho các bộ phận khác đã tăng giá chóng mặt. Ví dụ, palađi, niken và nhôm đều đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng này. Các kim loại này được sử dụng trong bộ chuyển đổi xúc tác ô tô, pin và các bộ phận khác của ô tô.

Nikkei lưu ý rằng giá tăng có thể là do 40% sản lượng palađi đến từ Nga. Điều này đã buộc các nhà sản xuất ô tô phải từ bỏ việc mua xe từ Nga và tìm kiếm các nguồn thay thế.
Hiroo Suzaki, chủ tịch nhà sản xuất kim loại Nam Phi Impala Platinum Japan, nhận xét: “Việc mất nguồn cung của Nga sẽ để lại tác động đáng kể đến thị trường palađi.”
Mikio Fujita, nhà phân tích thị trường cấp cao của Johnson Matthey, cho biết một số nhu cầu đối với palađi cuối cùng sẽ suy yếu do việc sử dụng xe điện. Nhưng hiện tại, điều đó không giúp ích gì cho các nhà sản xuất ô tô. Fujita nhận xét: “Khi ngành công nghiệp ô tô chuyển sang xe điện, nhu cầu chất xúc tác dự kiến sẽ giảm dần trong thời gian dài.”
Mặt khác, niken dự kiến sẽ tăng đáng kể nhu cầu nhờ việc áp dụng xe điện. Một thương nhân nói với Nikkei: “Điều này dẫn đến thị trường thắt chặt hơn và phí bảo hiểm tăng vọt lên mức cao kỷ lục ở châu Âu.
Nga cũng là nhà sản xuất nhôm số 2 thế giới, chiếm 5% sản lượng toàn cầu. Takayuki Honma, nhà kinh tế trưởng tại Sumitomo Corporation Global Research, nhận xét: “Những kim loại này không thiết yếu như dầu và do đó có nhiều khả năng gặp rủi ro về nguồn cung hoặc trở thành mục tiêu của các lệnh trừng phạt”.
Chi phí nguyên vật liệu tăng cao đồng nghĩa với việc giá tăng sẽ được chuyển đến tay người tiêu dùng. Giám đốc tài chính Honda Kohei Takeuchi giải thích: “Chúng tôi thường hấp thụ chi phí thông qua nỗ lực nội bộ để cắt giảm chi phí, nhưng mức tăng là quá lớn để làm như vậy.”
( Nguồn: Nikkei Asia )