Thuế carbon
Ý tưởng về thuế carbon đang được ủng hộ ở Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ. Đó có vẻ như là một chiến thắng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Nhưng các chính sách như vậy cũng có thể san bằng sân chơi giữa các quốc gia nơi các công ty hoạt động tốn kém và các quốc gia có chi phí rẻ – giúp các quốc gia giàu có duy trì việc làm và đầu tư.
THUẾ CACBON LÀ GÌ?
Tổng thống Joe Biden và những người đồng cấp của ông ở châu Âu đang cân nhắc ý tưởng áp đặt chi phí bổ sung đối với hàng nhập khẩu chứa carbon cao đến từ các quốc gia có quy định khí hậu không phù hợp. Đồng thời, các nhà cung cấp trong nước có thể được giảm giá liên quan đến carbon để giúp thúc đẩy xuất khẩu của họ.
Đầu tháng này, Quốc hội châu Âu đã thông qua việc tiếp tục với một kế hoạch, với các chi tiết dự kiến vào mùa hè này cho một chương trình thí điểm được thiết lập vào năm 2023. Nhưng việc phê chuẩn đề xuất cuối cùng là không rõ ràng vì những bất đồng trong khối về thuế.
NHƯNG THẬT SỰ NÓ LÀ GÌ?
Biến đổi khí hậu ảnh hưởng nhiều đến các chương trình nghị sự chính trị, và đặc biệt là ở Biden. Nhưng thuế carbon thực sự là phần tiếp theo của một khúc mắc chính trị khác nhau: cuộc tranh luận về thuế doanh nghiệp và cuộc chiến ngăn chặn các công ty chuyển ra nước ngoài để trả mức thuế thấp hơn.
Các nước phương Tây không muốn thấy các công ty đóng gói cho những nơi như Trung Quốc hoặc Ấn Độ vì các quy tắc môi trường ít nghiêm ngặt hơn của họ, khiến hàng hóa được sản xuất ở đó rẻ hơn. Thuế carbon sẽ làm cho những sản phẩm đó trở nên đắt hơn, làm giảm động cơ sản xuất và chuyển việc làm ra nước ngoài.
Nó cũng có thể hoạt động theo cả hai cách. Các công ty trong nước có sản phẩm có thể đắt hơn do các quy định khắt khe hơn hoặc các chi phí khác sẽ được tín dụng dưới hình thức giảm thuế khi hàng hóa đó được xuất khẩu. Vì vậy, nó giảm thiểu những bất lợi mà họ phải đối mặt trên thị trường toàn cầu. Đó là lý do tại sao các nhóm nhất định, như các nhà sản xuất thép nội địa của Hoa Kỳ và các liên đoàn lao động, thích nó.
CÓ LÀM VIỆC KHÔNG?
Về lý thuyết, thuế carbon có ý nghĩa và giống như một cách tốt để áp đặt chi phí đối với các quốc gia làm tổn hại đến môi trường. Nhưng Trung Quốc có thể trả đũa, giống như đã làm trong cuộc chiến thương mại ăn miếng trả miếng dưới thời Trump. Nếu Hoa Kỳ không dựa vào giá các-bon có thể đo lường rõ ràng mà dựa vào một loạt các quy tắc và quy định mà nước này tuyên bố là có tác dụng tương tự, thì Trung Quốc có thể sẽ khóc.
Cũng có thể có phản ứng dữ dội giữa các công ty sẽ bị ảnh hưởng bởi chi phí nhập khẩu tăng. Ví dụ, các nhà sản xuất ô tô và công ty xây dựng sử dụng các sản phẩm thép cán phẳng có thể thấy lợi nhuận hàng năm giảm trung bình 40%, theo một nghiên cứu của Boston Consulting Group về đề xuất thuế biên giới các-bon của EU.
Sự phục hồi nhu cầu Dầu thô
Hiện tại, xu hướng nhu cầu dầu ở các khu vực khác nhau đang bị xáo trộn, với bức tranh ở châu Âu bị che khuất bởi các đợt đóng cửa mới và hỗn loạn với các chương trình tiêm chủng ở nhiều nước.
Nhưng mô hình du lịch và tiêu dùng ở nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới, Hoa Kỳ và nhà nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới, Trung Quốc, cho thấy nhu cầu đối với các sản phẩm dầu mỏ đang phục hồi. Hai quốc gia đó – những nước tiêu thụ dầu thô lớn – có thể dẫn đến nhu cầu dầu toàn cầu ra khỏi gỗ và dẫn đến sự phục hồi tiêu thụ toàn cầu vào cuối năm nay.
Như những tháng gần đây đã cho thấy, sự phục hồi nhu cầu dầu toàn cầu sẽ không phải là một đường thẳng, với những ẩn số xung quanh các biến thể của virus và hộ chiếu tiêm chủng.
Theo ước tính của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhu cầu dầu toàn cầu có thể không trở lại mức trước COVID vào năm 2023. Tuy nhiên, các quốc gia tiêu thụ dầu lớn như Hoa Kỳ và Trung Quốc cho thấy dấu hiệu về sự di chuyển của đường bộ và hàng không đạt mức cao chưa từng thấy kể từ khi bắt đầu đại dịch, điều này báo hiệu tốt cho nhu cầu nhiên liệu. Các chuyến du lịch vào mùa hè và nhu cầu bị dồn nén sau nhiều tháng ngừng hoạt động vào cuối năm nay có thể chứng minh điều đúng đắn mà đa số các nhà phân tích kỳ vọng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2021.
Điểm tin chính
Hàng hoá
Nông sản
- Giá đậu tương giằng co quanh mức giá 1415 cents/giạ trong phiên hôm qua do thiếu các yếu tố cơ bản mới giúp xác định hướng giá. Thời tiết tại khu vực Midwest của Mỹ dự báo sẽ có mưa trong những ngày tới giúp cải thiện chất lượng đất trước khi nông dân bắt đầu gieo trồng đậu tương niên vụ mới.
- Giá dầu đậu tương tăng mạnh được thúc đẩy bởi diễn biến tăng mạnh hơn 3% của giá dầu cọ, trong bối cảnh nguồn cung eo hẹp, dẫn đến việc dầu đậu tương có phiên limit up và lên mức cao nhất kể từ tháng 9/2012 đến nay. Trong khi đó giá khô đậu tiếp tục giảm mạnh trong phiên hôm qua.
- Giá ngô giảm được lý giải tiếp tục từ các lo ngại về thông tin từ bùng phát dịch lợn tả tại châu phi ở Trung Quốc. Bên cạnh đó, hãng tư vấn Agrual cho biết tiến độ gieo trồng ngô vụ 2 tại Brazil đã tăng 16% trong tuần trước lên 90% diện tích dự kiến, chỉ chậm 6% so với cùng kỳ niên vụ trước.
- Giá lúa mỳ tăng được lý giải do lúa mỳ có thể được sử dụng để thay thế cho ngô trong sản xuất thức ăn chăn nuôi. Giá ngô hiện đạt mức cao nhất trong nhiều năm. Bên cạnh đó, sự trượt giá của đồng tiền nội tệ của Thổ Nhĩ Kì so với đồng Dollar cũng hạn chế nhu cầu nhập khẩu lúa mỳ của nước này.
Năng Lượng
- Giá dầu thô WTI tăng 0.20% lên 61.56 USD/thùng , trong dự báo mới đây, hãng tin Reuters cho biết tồn kho dầu thô thương mại trong báo cáo dầu khí hàng tuần của EIA được phát hành trong ngày mai dự báo sẽ thấp hơn so với tuần trước đã phần nào lý giải cho đà tăng.
- Giá khí tự nhiên tăng 2.10% với số liệu xuất khẩu kỷ lục của Mỹ dự báo thiêu thụ sẽ tăng trong tuần tới. Sau khi giá khí tự nhiên giảm trong những tuần trước, khuyến khích việc sử dụng khí tự nhiên thay cho than trong các nhà máy nhiệt điện. Mức tăng này bất chấp dự báo thời tiết sẽ ôn hoà hơn và nhu cầu sưởi ấm thấp hơn trong tuần này so với những dự báo trước.
Nguyên liệu
- Giá Cà phê arabica tăng 0.85% lên 130.10 cents/pound. Hôm qua, sự suy yếu của đồng Reais so với đồng Dollar đã là yếu tố chính tạo áp lực lên giá.
- Giá Đường đóng cửa giảm 1.46% xuống còn 15.53 cents/pound. Tình hình dịch Covid-19 tại Châu Âu gây lo ngại về khả năng phục hồi nhu cầu tiêu thụ và tạo áp lực lên giá. Tuy nhiên hiện tại thị trường đang quan tâm tới vụ mía đường tại Brazil nơi thu hoạch sẽ bắt đầu với tốc độ chậm do lượng mưa trong những năm qua. Trong thời gian tới, việc vận chuyển Đường của Brazil sẽ phải cạnh tranh với hoạt động xuất khẩu đậu tương và sẽ là yếu tố trợ giá trong trung hạn.
Kim loại
- Hai kim loại quý là Bạc và Bạch Kim giảm điểm, nối tiếp đà giảm từ tuần trước. Các chỉ số chứng khoán trên phố Wall tăng điểm cùng với đó là lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ cũng đang ở mức cao trong hơn 1 năm đã khiến hai tài sản trú ẩn an toàn trở nên kém hấp dẫn với các nhà đầu tư.
- Giá đồng giữ vừng đà tăng từ tuần trước và vẫn được hỗ trợ từ lo ngại về nguồn cung bị gián đoạn từ Peru với 1 cuộc đình công của các tài xế xe tải đã gây ra khó khăn cho hoạt động vận chuyển từ các cảng. Bên cạnh đó, cuộc đảo chính tại Myanmar đã gây ra nhiều cuộc biểu tình trên diện rộng, khiến các hoạt động cung ứng bị ngưng trệ cũng lý giải cho đà tăng của giá đồng.
- Giá quặng sắt giảm do mục tiêu giảm lượng khí thải từ các hoạt động sản xuất thép của Trung Quốc sẽ tác động đến sản lượng thép trong tương lai và áp lực lên nhu cầu tiêu thụ thép trong dài hạn.
Tin tức thị trường
Chứng khoán Mỹ: Tăng khoảng 34 điểm, lên mức 3945 điểm

Chỉ số hàng hoá Bloomberg: Tăng nhẹ lên mức 84,7 điểm

(Nguồn: CNBC , Reuters,zerohedge, MXVnews, Tradingview,…)
Hey I am so glad I found your web site, I really found you by accident, while I
was researching on Google for something else, Regardless I am here now and would
just like to say cheers for a fantastic post and a all round interesting blog (I also love
the theme/design), I don’t have time to look over it all at the minute but I have saved
it and also included your RSS feeds, so when I have time I will be back to read more, Please do keep up the
excellent job.