Tin tức hàng hóa, ngày 1/6/2021

Con số quan trọng nhất trong ngân sách Biden ?

Trong khi ngân sách trị giá 6 nghìn tỷ đô la của Biden (được công bố vào cuối ngày thứ Sáu trước ) đề xuất của ông trước Quốc hội đã tiết lộ cái mà Goldman gọi là “con số quan trọng nhất” trong ngân sách – nó kêu gọi tăng thâm hụt 800 tỷ đô la Mỹ trong 10 năm (0,3% GDP trong giai đoạn đó) để phù hợp với “Kế hoạch việc làm Mỹ ”(AJP)“Kế hoạch Gia đình Mỹ ”(AFP). Mặc dù số tiền này không có gì đáng ngạc nhiên, nhưng theo Goldman, đây là lần đầu tiên Nhà Trắng chính thức cho thấy hiệu quả của các đề xuất của họ trong giai đoạn mười năm mà Quốc hội sẽ sử dụng khi xem xét chúng.

Tại sao điều này quan trọng?

Như Goldman giải thích, con số này sẽ liên quan đến cuộc tranh luận của Quốc hội, vì các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ sẽ cần phải chọn một con số đô la để đưa vào một nghị quyết ngân sách sắp tới chỉ đạo các ủy ban sẽ soạn thảo gói tài chính. Dù họ chọn con số nào, con số nào cũng sẽ đặt ra giới hạn đối với luật hòa giải sau đó. Trong hầu hết các nghị quyết về ngân sách gần đây, chỉ thị được đưa ra dưới dạng chỉ thị tăng thâm hụt ngân sách một lượng nhất định. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo quốc hội cũng có thể chỉ định các chỉ thị chi tiêu và chỉ thị thuế riêng biệt. Trong cả hai trường hợp, một khi số tiền được ấn định, luật theo sau có thể không làm tăng thâm hụt nhiều hơn chỉ dẫn. Trong khi các đảng viên Dân chủ quốc hội được tự do lựa chọn số tiền khác nhau, ngân sách Biden là dấu hiệu chính thức đầu tiên từ bất kỳ người ra quyết định quan trọng nào về số tiền họ đề xuất tăng thâm hụt để tài trợ cho các đề xuất của họ.

Bên cạnh con số thâm hụt được chính thức hóa, hầu hết các chi tiết trong ngân sách đã được xem trước trong các thông cáo của Nhà Trắng trong vài tuần qua. Nhà Trắng đã công bố hai đề xuất chính, AJP và AFP (Kế hoạch Việc làm và Gia đình của Mỹ), cách đây vài tuần, và có rất ít đề xuất chính sách khác trong ngân sách ngoài các kế hoạch đó. Phần lớn, các số liệu cụ thể trong ngân sách phù hợp khá chặt chẽ với những gì Nhà Trắng đã đưa ra. Các kế hoạch này được tóm tắt trong bảng dưới đây.

Đối với đề xuất, Goldman hy vọng Quốc hội sẽ thu nhỏ đề xuất, “với rủi ro là nó được thu nhỏ lại nhiều hơn những gì chúng tôi mong đợi.” Dự báo của Goldman giả định rằng Quốc hội ban hành một gói hơn 3 nghìn tỷ đô la một chút, với mức tăng thuế khoảng một nửa mức này. Tuy nhiên, lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu đại dịch, rủi ro đối với các giả định tài chính của Goldman dường như nghiêng về phía giảm.

Tại sao? Bởi vì nếu các nhà lãnh đạo Quốc hội thông qua quan điểm của Nhà Trắng rằng tổng tác động thâm hụt của gói tài chính sắp tới nên được giữ ở mức khoảng 800 tỷ đô la trong 10 năm (tức là “con số quan trọng nhất”), điều này có nghĩa là Quốc hội sẽ cần tăng thuế nhiều hơn so với dự kiến ​​(điều này khó xảy ra vì ngay cả các nhà dân chủ trung tâm cũng đã chùn bước), hoặc tăng chi tiêu ít hơn nhiều so với dự kiến.

Cụ thể, chúng tôi giả định Quốc hội sẽ thông qua tỷ lệ doanh nghiệp 25%, thay vì 28% mà Nhà Trắng đề xuất, và Đại hội sẽ giảm đáng kể mức tăng thuế doanh nghiệp đối với thu nhập quốc tế. Chúng tôi kỳ vọng tỷ lệ cá nhân cận biên cao nhất sẽ tăng theo đề xuất, nhưng tỷ lệ lãi vốn có nhiều khả năng sẽ ổn định quanh mức 28% và mức tăng khó có thể có hiệu lực trở về trước, vì dường như có sự hỗ trợ sâu sắc cho việc tăng tỷ lệ lãi vốn trong số một số đảng viên Đảng Dân chủ trung tâm và việc tăng thuế có hiệu lực trở lại có thể làm giảm sự ủng hộ hơn nữa.

Trong khi đó, như đã nói ở trên, ngân sách nêu bật quy mô nhỏ hơn của bất kỳ đợt tăng tài khóa bổ sung nào. Ngân sách đề xuất tăng thâm hụt thêm 118 tỷ đô la (0,5% GDP) trong năm tài chính 2022 và 224 tỷ đô la (0,9% GDP) trong năm tài chính 2023. Chi tiêu sẽ tăng hơn mức này – 265 tỷ đô la (1,1%) và 530 tỷ đô la (2,2%) – nhưng khoảng một nửa trong số này sẽ được bù đắp bằng việc tăng thuế. Đây là những con số lớn trong môi trường kinh tế và chính sách bình thường, nhưng con số này chỉ bằng một phần nhỏ so với mức hỗ trợ tài chính mà Quốc hội đã cung cấp trong năm qua. Biểu đồ dưới đây cho thấy ước tính của Chính quyền Biden về các đề xuất ảnh hưởng đến thâm hụt ngân sách trong mười năm tới.

Chuyện gì xảy ra tiếp theo?

Mặc dù các cuộc thảo luận của lưỡng đảng về một gói cơ sở hạ tầng đang tiếp tục, nhưng tỷ lệ thành công vốn đã thấp dường như đang giảm dần. Với khoảng cách gần 1,5 nghìn tỷ đô la giữa đề xuất của Nhà Trắng và đề nghị của đảng Cộng hòa ở Thượng viện và thậm chí ít trùng lặp hơn trong cách tài trợ cho khoản chi tiêu mới, thật khó để thấy một thỏa thuận lưỡng đảng sẽ đi đến đâu. Thay vào đó, các đảng viên Dân chủ tại quốc hội có khả năng tiếp tục với một dự luật hòa giải lớn, chỉ yêu cầu 51 phiếu tại Thượng viện, bao gồm cả hai đề xuất chính của Tổng thống Biden (AJP và AFP).

Ở đây, Goldman giả định rằng Ủy ban Ngân sách Hạ viện và Thượng viện sẽ bắt đầu tiến hành các nghị quyết ngân sách không phân biệt vào giữa tháng 6, điều này sẽ đặt cơ sở thủ tục cho dự luật hòa giải và như đã mô tả ở trên, đặt ra giới hạn về tác động thâm hụt. Có thể Hạ viện sẽ bắt đầu thông qua luật trong ủy ban vào tháng 6, nhưng việc thông qua toàn bộ dự luật hòa giải thực tế của Hạ viện có thể sẽ mất đến tháng 7. Thượng viện có thể bắt đầu thông qua dự luật vào tháng Bảy, nhưng việc thông qua vào tháng Chín hoặc tháng Mười có vẻ nhiều khả năng hơn tháng Bảy tại thời điểm này.

Điểm tin chính

Năng lượng

  • Giá dầu tăng trở lại gần 1% trong phiên giao dịch đầu tuần sau các dự báo tích cực từ Ủy ban Kỹ thuật chung của OPEC (JTC) về tình hình cung-cầu dầu thô thế giới trong năm nay.
  • Sau cuộc họp, OPEC điều chỉnh dự đoán nguồn cung dầu thế giới từ thâm hụt 12 triệu thùng/ngày xuống thâm hụt 14 triệu thùng/ngày. Có thể thấy triển vọng phục hồi kinh tế tại Mỹ và các nước châu Âu kéo theo sự gia tăng nhu cầu năng lượng đã bù đắp lượng sụt giảm do tình hình dịch Covid-19 gia tăng tại một số nước châu Á.
  • Bên cạnh đó, trong tháng 5 vừa qua, 13 thành viên OPEC đã gia tăng sản lượng thêm 280,000 thùng/ngày, khá sát so với hạn ngạch 277,000 thùng/ngày, cho thấy nhóm vẫn tuân thủ khá tốt thỏa thuận chung

Kim loại

  • Trong một ngày thiếu vắng các mặt hàng nông sản và nguyên liệu công nghiệp, sắc xanh vẫn bao phủ các mặt hàng kim loại
  • Tiếp nối đà tăng của cuối tuần trước, Bạc và Bạch kim đồng loạt tăng nhẹ. Giá Bạc tăng 0.56% lên 28.17 USD/ounce, giá Bạch kim tăng 0.74% lên 1191.1 USD/ounce Cả hai mặt hàng kim loại quý đều ghi nhận lực mua mạnh về cuối phiên, phản ánh phần nào tâm lý tích cực của nhà đầu tư trước khi các thị trường đầu tư hoạt động trở lại sau ngày nghỉ Memorial Day.
  • Đối với các mặt hàng kim loại cơ bản, giá Đồng tăng mạnh vào đầu phiên nhưng giảm dần về cuối phiên và đóng cửa ở mức gần như không đối so với phiên trước đó, tăng nhẹ 0.03% lên 4.68 USD/pound
  • Giá Quặng sắt là điểm sáng của cả thị trường hôm qua khi tăng mạnh 5.7% lên mức 1887 USD/tấn, trước thông tin giá thép cây và thép cuộn cán nóng của Trung Quốc tăng vọt trong ngày hôm qua. Đồng thời, chính phủ Trung Quốc có khả năng sẽ nới lỏng các hạn chế đối với sản xuất thép ở Đường Sơn, đây cũng là yếu tố hỗ trợ rất tốt cho giá Quặng sắt.

Tin tức thị trường

Chứng khoán Mỹ: Giảm nhẹ xuống mức 4195 điểm

Chỉ số hàng hóa Bloomberg: Giữ ở mức 92.7 điểm

(Nguồn: Reuters, CNBC,Tradingview,Zerohedge,Mxvnews)

Please follow and like us:
Phương Nam

About Phương Nam

Tư vấn - Hợp tác Đầu Tư Hàng Hoá ( 033.796.8866 ) FB: https://www.facebook.com/namhanghoa

View all posts by Phương Nam →

2 Comments on “Tin tức hàng hóa, ngày 1/6/2021”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.