Tin tức hàng hoá, ngày 15/6/2021

Covid ở miền nam Trung Quốc làm dấy lên một cuộc khủng hoảng vận chuyển

Đầu tiên, đó là sự thiếu hụt nghiêm trọng các container vận chuyển do đại dịch. Sau đó là sự tắc nghẽn lớn ở Kênh đào Suez.

Giờ đây, các doanh nghiệp và người tiêu dùng đang phải chuẩn bị cho một cuộc khủng hoảng vận chuyển khác, khi một đợt bùng phát virus ở miền nam Trung Quốc làm gián đoạn các dịch vụ cảng và chậm trễ giao hàng, làm tăng chi phí một lần nữa. Tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc đã phải đối mặt với sự gia tăng đột ngột của các trường hợp Covid-19. Các nhà chức trách đã tiến hành đóng cửa các quận và doanh nghiệp để ngăn chặn virus lây lan nhanh chóng.

Quảng Đông, một trung tâm vận chuyển lớn, chiếm khoảng 24% tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc. Đây cũng là nơi có cảng Thâm Quyến và cảng Quảng Châu – những cảng lớn thứ ba và lớn thứ năm trên thế giới tính theo khối lượng container, theo Hội đồng Vận tải Thế giới.

Chuỗi cung ứng toàn cầu lại gặp rủi ro

Khi các khu vực khác nhau trên thế giới phục hồi sau đại dịch vào cuối năm ngoái, đã có một đợt bùng nổ mua hàng dẫn đến việc các công-te-nơ giảm xuống nghiêm trọng. Điều đó gây ra sự chậm trễ lớn trong việc vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Châu Âu và Hoa Kỳ, đồng thời làm tăng giá cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Hiện nay, cuộc khủng hoảng gần đây nhất, ở miền nam Trung Quốc, đang làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu một lần nữa.

Cuộc khủng hoảng cảng ở Trung Quốc sẽ gây ra nhiều gián đoạn hơn cho người tiêu dùng Mỹ vì nhiều lô hàng bị ảnh hưởng được chuyển đến Bắc Mỹ. Trong khi đó, việc tắc nghẽn Suez có tác động lớn hơn đến thương mại châu Âu vì rất nhiều chuyến hàng bị trì hoãn được chuyển đến châu Âu.

Chi phí vận chuyển ‘cao nhất mọi thời đại’

Chi phí vận chuyển tăng vọt là ảnh hưởng trực tiếp từ cuộc khủng hoảng.

Chi phí vận chuyển đang ở mức cao nhất mọi thời đại với các báo giá cao gấp 5 đến 10 lần định mức lịch sử. Nó đã vượt qua rất nhiều mức giá trần mà không ai có thể nói mức giá này sẽ đạt đến đỉnh điểm ở đâu. các chủ hàng không thể chịu được sự chậm trễ sẽ ngày càng tìm cách chuyển các chuyến hàng vận chuyển bằng đường biển sang hàng không, điều này sẽ làm tăng thêm chi phí vận chuyển.

Lo ngại lạm phát

Ngoài Trung Quốc đại lục, cảng tại trung tâm tài chính của Hồng Kông cũng bị ảnh hưởng.

Có thể giao hàng qua biên giới thông qua vận tải đường bộ, nhưng các nhà chức trách gần đây đã thắt chặt các biện pháp do đại dịch. Điều đó có nghĩa là tất cả các xe tải xuyên biên giới sẽ cần phải trải qua quá trình khử trùng, cùng với các biện pháp khác, và điều đó có khả năng làm trì hoãn quá trình vận chuyển và xử lý hàng hóa nói chung.

Điều đó có thể dẫn đến giá cao hơn, ngay cả khi các nhà đầu tư lo lắng về lạm phát gia tăng và điều đó có thể có ý nghĩa gì đối với lãi suất.

G-7 muốn cạnh tranh với kế hoạch Vành đai và Con đường của Trung Quốc

Các quốc gia giàu có trong Nhóm 7 người đã đồng ý thiết lập một kế hoạch cơ sở hạ tầng để cạnh tranh với Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc – nhưng liệu điều đó có thể ngăn cản chương trình khổng lồ của Bắc Kinh.

Các nhà lãnh đạo từ các quốc gia G-7 đã gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh kéo dài ba ngày ở tây nam nước Anh kết thúc vào Chủ nhật – cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên của họ trong hai năm. Kế hoạch cơ sở hạ tầng của nhóm này là một phần của sự phản kháng tập thể rộng rãi chống lại Trung Quốc về các vấn đề từ vi phạm nhân quyền đến các hành vi phi thị trường làm suy yếu cạnh tranh công bằng.

Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường là chương trình đầy tham vọng của Trung Quốc nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng vật lý và kỹ thuật số để kết nối hàng trăm quốc gia từ châu Á đến Trung Đông, châu Phi và châu Âu. Các nhà phê bình coi đây là chính sách đối ngoại đặc trưng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm mở rộng ảnh hưởng toàn cầu của đất nước ông.

G-7 có thể đóng góp một cách “đáng kể” trong việc thu hẹp khoảng cách cơ sở hạ tầng của thế giới bằng cách chuyển đầu tư vào các nước đang phát triển. Ngoài ra, bảy nền dân chủ giàu có sẽ mang lại các biện pháp bảo vệ tốt hơn cho các dự án cơ sở hạ tầng – bao gồm tính minh bạch, trách nhiệm giải trình cũng như các tiêu chuẩn về môi trường và xã hội.

Hoa Kỳ và nhiều quốc gia đã chỉ trích kế hoạch Vành đai và Con đường, cáo buộc Bắc Kinh để lại các nước tham gia với khoản nợ không thể trả được, đồng thời mang lại lợi ích cho các công ty Trung Quốc – nhiều công ty thuộc sở hữu nhà nước. Ngoài tác hại đến môi trường của chương trình, các nhà phê bình cũng đặt câu hỏi về tính minh bạch của các giao dịch.

Đối đầu với Trung Quốc

Ngoài việc kêu gọi các chính sách phi thị trường và vi phạm nhân quyền bị cáo buộc của Trung Quốc, G-7 cũng yêu cầu minh bạch hơn về nguồn gốc của đại dịch Covid-19. Họ nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan, đồng thời bày tỏ lo ngại về căng thẳng ở Biển Đông và Biển Đông, nơi Trung Quốc có yêu sách lãnh thổ chồng lấn với các nước láng giềng trong khu vực.

Bắc Kinh đã phản ứng một cách giận dữ với thông cáo hôm thứ Hai. Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh cho biết họ kiên quyết phản đối tuyên bố của G-7 và rất không hài lòng , kêu gọi Hoa Kỳ và các thành viên G-7 khác ngừng vu khống Trung Quốc và can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Điểm tin chính

Commodity CFD Trading at Vestle – Commodity Trading Online

Nông sản

  • Đậu tương tiếp nối chuỗi 4 phiên giảm liên tục, về mức 1508.50 cent/gia và thấp hơn 2.4% so với phiên trước đó. Lực bán tăng mạnh khi giá giảm xuống dưới mức hỗ trợ kĩ thuật quan trọng ở 1500. Giao hàng đậu tương giảm mạnh gần 50% so với tuần trước trong báo cáo Export Inspection. Các thông tin cơ bản gần đây đều cho thấy dấu hiệu của nhu cầu đậu tương đang dần hạ nhiệt. Ngược lại, Hiệp hội dầu thực vật Brazil – Abiove đã tăng nhẹ dự báo xuất khẩu đậu tương trong năm 2021 của Brazil lên 85.7 triệu tấn, đã phần nào hạn chế đà giảm của giá trong tối qua.
  • Dầu đậu tương giảm 1.52%, về mức 65.96 cent/pound bất chấp nhập khẩu dầu đậu tương trong tháng 5 của Ấn Độ tăng mạnh 43% để bù đắp lượng dự trữ. Sản lượng ép dầu trong năm 2021 của Brazil bị Abiove cắt giảm về mức 46.5 triệu tấn trong khi sản lượng đậu tương được giữ nguyên cho thấy mức cắt giảm này có thể do nhu cầu giảm xuống và trở thành yếu tố “bearish” đối với dầu đậu tương.
  • Giá khô đậu tương cũng giảm 2.45%, xuống mức 373.9 USD/tấn. Ngược lại với đậu tương và dầu đậu tương, mức xuất khẩu khô đậu tương năm nay được dự báo là sẽ giảm xuống. Thông tin này đã tạo sức ép lớn lên giá và củng cố đà giảm của mặt hàng này.
  • Ngô kì hạn tháng 7 cũng giảm rất mạnh 3.69%, xuống mức 659.25 cent/gia. Đây là mức giảm mạnh nhất của giá ngô trong 1 tháng qua và các hợp đồng tháng xa thậm chí còn giảm rất mạnh ở mức gần 5%. Giao hàng ngô Mỹ trong báo cáo Export Inspection không thay đổi so với tuần trước. Tuy nhiên, lo ngại về các chính sách nhiên liệu sinh học mới của Mỹ sẽ làm giảm đáng kể lượng tiêu thụ ngô trong sản xuất ethanol tiếp tục là tạo áp lực lên giá.
  • Lúa mì đóng cửa tuần giảm 0.92%, về mức 674 50 cent/gia. Đây là mức giảm khá nhẹ của lúa mì so với đà giảm mạnh chung của nhóm nông sản và mức giảm rất mạnh của ngô. Hãng tư vấn GCMA đã tăng dự báo nhập khẩu lúa mỳ trong năm 2021 của Mexico lên mức 5.18 triệu tấn đã là thông tin hỗ trợ khiến giá lúa mì không giảm quá sâu theo thị trường chung trong phiên hôm qua.

Nguyên liệu

  • Giá cà phê đồng loạt giảm mạnh trong phiên đầu tuần. Dự báo thời tiết cho thấy mưa sẽ xuất hiện tại các khu vực gieo trồng chính tại Brazil trong những ngày tới làm giảm phần nào lo ngại về năng suất cây trồng.
  • Giá đường cũng giảm mạnh theo đà giảm chung của toàn bộ nhóm nguyên liệu công nghiệp, bất chấp mức tăng của giá dầu thô. Mùa vụ đường tại Brazil báo cáo vào giai đoạn thu hoạch làm giảm lo ngại về việc thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn. sản lượng đường tại Ấn Độ và Thái Lan được kỳ vọng sẽ đạt mức cao trong niên vụ tới.
  • Giá cacao là mặt hàng hiếm hoi giữ được sắc xanh trong phiên hôm qua, với mức tăng mạnh gần 2%. Lũy kế xuất khẩu ca cao tại Bờ Biển Ngà đã vượt mức 2 triệu tấn và cao hơn 6.12% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, các khu vực gieo trồng chính sẽ tiếp tục có mưa trong những ngày tới gây khó khăn cho hoạt động thu hoạch cũng như bảo quản ca cao vụ giữa
  • Giá bông tiếp tục giảm mạnh khi tồn kho bông đạt chuẩn trên sản ICE US được báo cáo tăng từ 163,737 lên 166,225 hợp đồng.
  • Giá cao su tại Nhật Bản tăng, khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ duy trì các biện pháp kích thích mạnh để hỗ trợ nền kinh tế và hoạt động công nghiệp của nước này.Giá cao su kỳ hạn tháng 11/2021 trên sàn Osaka tăng 0,9 JPY tương đương 0,4% lên 238,9 JPY/kg.
  • Giá dầu cọ tại Malaysia chạm mức thấp nhất hơn 4 tháng và giảm phiên thứ 6 liên tiếp, chịu ảnh hưởng bởi xuất khẩu của Indonesia giảm và giá dầu đậu tương suy yếu. Giá dầu cọ kỳ hạn tháng 8/2021 trên sàn Bursa Malaysia giảm 285 ringgit tương đương 7,8% xuống 3.378 ringgit (821,3 USD)/tấn, thấp nhất kể từ ngày 5/2/2021.

Kim loại

  • Diễn biến trái chiều vẫn tiếp tục duy trì trên bảng giá của các mặt hàng kim loại quý. Giá Bạc đóng cửa với mức giảm 0.38% còn 28.4 USD/pound. Sắc xanh đã quay trở lại với thị trường Bạch kim nhờ lực mua vào mạnh mẽ tại vùng hỗ trợ 1140 USD/pound.
  • Đối với thị trường kim loại cơ bản, giả Đồng giảm nhẹ 0.23% còn 4.527 USD/pound, giá Quặng sắt tiếp tục duy trì đà tăng với mức tăng 0.91% lên 212.07 USD/tấn. Đà tăng của giá Đồng bị suy yếu do nhu cầu từ phía Trung Quốc giảm, hiện tại thị trường đang có xu hướng tích luỹ đi ngang và chờ đợi chất xúc tác để bứt phá.
  • Trong khi đó, những lo ngại về nguồn cung lại tiếp tục đẩy giá Quặng sắt tăng phiên thứ 4 liên tiếp lên 212 USD/tấn. Mỏ Timbopeba, ở bang Minas Gerais, Brazil bị đóng cửa từ cuối tuần trước khiến cho sản lượng Quặng sắt giảm 40.000 tấn mỗi ngày. Đồng thời, ở Trung Quốc, các nhà chức trách đã ra lệnh đóng cửa và kiểm tra tất cả các mỏ và hầm không dùng than ở tỉnh Sơn Tây sau khi một mỏ Quặng sắt ở tỉnh này bị ngập lụt

Năng lượng

  • Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu WTI giảm không đáng kể 0.04% trong khi giá dầu Brent tăng nhẹ 0.23%. Giá dầu WTI hôm qua chịu áp lực từ thông tin nước Anh dời lịch mở cửa thêm 1 tháng
  • Bất chấp tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin COVID-19 cao nhất thế giới với trên 70% dân số ở tuổi trưởng thành đã tiêm ít nhất 1 liều vắc-xin, số ca COVID-19 tăng vọt trong tuần vừa rồi đã buộc nước Anh phải hoãn mở cửa đến 19/07. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến dự định mở cửa nói chung tại châu Âu, với hộ chiếu vắc-xin được dự kiến sẽ phát hành ngày 01/07. Tuy nhiên, việc các nước Đan Mạch, Na Uy mở cửa trở lại cho khách du lịch, tiến tới dỡ bỏ biện pháp cách ly,… đã hỗ trợ cho giá dầu Brent
  • Theo dự báo tại Báo cáo Năng suất Khoan (Drilling Productivity Report) của EIA ngày hôm qua, sản lượng dầu thô trong tháng 7 sẽ tăng 38.000 thùng/ngày so với tháng 6. Trong bối cảnh tồn kho xăng tại Mỹ đã tăng 2 tuần liên tiếp, sản lượng dầu thô tiếp tục gia tăng đã gây tác động tiêu cực đến giá WTI
  • Trong khi đó, giá khí tự nhiên tiếp tục gia tăng khi nắng nóng dự kiến sẽ lan rộng từ Tây Nam Mỹ sang California trong tuần này, và các công ty cung cấp điện đã cảnh báo sẽ cần các biện pháp tiết kiệm hoặc cắt điện nếu cần thiết.

Tin tức thị trường

Chứng khoán Mỹ: S&P 500 giữ mức tăng lên 4254.6 điểm

Chỉ số hàng hoá Bloomberg: Giảm xuống mức 94.2 điểm

(Nguồn: Reuters, CNBC,Tradingview,Zerohedge,Mxvnews)

Please follow and like us:
Phương Nam

About Phương Nam

Tư vấn - Hợp tác Đầu Tư Hàng Hoá ( 033.796.8866 ) FB: https://www.facebook.com/namhanghoa

View all posts by Phương Nam →

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.