Tin tức hàng hoá, ngày 19/10/2021

Bản tin chính

Sự hỗn loạn trong chuỗi cung ứng đang ảnh hưởng đến tăng trưởng toàn cầu

Nhờ việc triển khai vắc-xin coronavirus, nền kinh tế toàn cầu đang dần bắt đầu thoát khỏi đại dịch.

Nhưng Covid-19 đã để lại một vấn đề kinh tế rất nguy hiểm: gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sự lây lan nhanh chóng của virus vào năm 2020 đã khiến các ngành công nghiệp trên khắp thế giới phải đóng cửa và trong khi hầu hết chúng ta đang ở trong tình trạng ngừng hoạt động, nhu cầu của người tiêu dùng thấp hơn và hoạt động công nghiệp giảm.

Khi việc khóa cửa được dỡ bỏ, nhu cầu đã tăng vọt. Và các chuỗi cung ứng bị gián đoạn trong cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu vẫn đang phải đối mặt với những thách thức to lớn và đang phải vật lộn để phục hồi.

Điều này đã dẫn đến sự hỗn loạn cho các nhà sản xuất và phân phối hàng hóa, những người không thể sản xuất hoặc cung cấp nhiều như trước đại dịch vì nhiều lý do, bao gồm tình trạng thiếu công nhân và thiếu các thành phần chính và nguyên liệu thô.

Xe tải chở hàng đậu tại Cảng Los Angeles ở Los Angeles, California, Hoa Kỳ, vào thứ Tư, ngày 13 tháng 10 năm 2021.

Các khu vực khác nhau trên thế giới cũng đã trải qua các vấn đề về chuỗi cung ứng ngày càng trầm trọng hơn vì những lý do khác nhau. Ví dụ, tình trạng thiếu điện ở Trung Quốc đã ảnh hưởng đến sản xuất trong những tháng gần đây, trong khi ở Anh, Brexit là một nhân tố lớn gây ra tình trạng thiếu tài xế xe tải. Mỹ cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên vận tải, Đức cũng vậy, nước này cũng đang gặp phải tình trạng tồn đọng lớn tại các cảng của mình.

Tình hình ‘sẽ trở nên tồi tệ hơn’

Thật không may, các chuyên gia như Tim Uy của Moody’s Analytics nói rằng các vấn đề của chuỗi cung ứng “sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi chúng trở nên tốt hơn.”

Ông Uy cho biết trong một báo cáo hôm thứ Hai tuần trước: “Khi sự phục hồi kinh tế toàn cầu tiếp tục thu hút, điều ngày càng rõ ràng là nó sẽ bị cản trở như thế nào bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang xuất hiện ở mọi góc cạnh”.

“Các biện pháp kiểm soát biên giới và hạn chế di chuyển, không có vé vắc-xin toàn cầu và nhu cầu bị dồn nén do bị mắc kẹt trong nước đã kết hợp thành một cơn bão hoàn hảo, nơi sản xuất toàn cầu sẽ bị cản trở vì giao hàng không kịp thời, chi phí và giá cả sẽ tăng lên, và kết quả là tăng trưởng GDP trên toàn thế giới sẽ không mạnh mẽ như vậy ”.

“Nguồn cung có thể sẽ bắt kịp trong một thời gian, đặc biệt là khi mọi liên kết của chuỗi cung ứng đều có những điểm nghẽn – chắc chắn là lao động, như đã đề cập ở trên, nhưng cũng có container, vận chuyển, cảng, xe tải, đường sắt, hàng không và nhà kho.”

Sự tắc nghẽn của chuỗi cung ứng – tắc nghẽn và tắc nghẽn trong hệ thống sản xuất – đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, dịch vụ và hàng hóa khác nhau, từ tình trạng thiếu hụt thiết bị điện tử và ô tô (với các vấn đề trầm trọng hơn do tình trạng thiếu chip bán dẫn nổi tiếng) đến khó khăn trong việc cung cấp thịt, thuốc và sản phẩm gia dụng.

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng cao hơn đối với hàng hóa thiếu hụt, giá cước vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Mỹ và châu Âu đã tăng vọt, trong khi tình trạng thiếu tài xế xe tải ở cả hai khu vực này đã làm trầm trọng thêm vấn đề đưa hàng hóa đến điểm đến cuối cùng. , và đã dẫn đến giá cao khi những sản phẩm đó được bán trên kệ hàng.

Đại dịch chỉ nhằm làm nổi bật mức độ kết nối với nhau và mức độ dễ mất ổn định của các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ở mức tốt nhất, chuỗi cung ứng toàn cầu giảm chi phí cho các doanh nghiệp, thường là do giảm chi phí lao động và vận hành liên kết với nhà sản xuất sản phẩm họ muốn, đồng thời có thể thúc đẩy đổi mới và cạnh tranh.

Nhưng đại dịch đã làm nổi bật những lỗ hổng sâu sắc trong các mạng lưới này, với sự gián đoạn trong một phần của chuỗi có tác động xấu đến tất cả các bộ phận của chuỗi, từ nhà sản xuất đến nhà cung cấp và nhà phân phối với sự gián đoạn cuối cùng ảnh hưởng đến người tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế.

Khủng hoảng chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến tăng trưởng

Khi các nền kinh tế đứng vững trở lại, cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng xuất hiện trước mắt như một trong những thách thức lớn nhất mà các chính phủ hiện nay phải đối mặt. Những công dân chán nản lại háo hức chi tiêu nhưng lại thấy hàng hóa vắng khách hoặc đắt hơn nhiều.

Trung Quốc và châu Âu cũng đang gặp vấn đề về tăng trưởng do các vấn đề về chuỗi cung ứng. Hôm thứ Hai, Trung Quốc báo cáo GDP quý thứ ba của họ đã tăng 4,9% đáng thất vọng so với quý trước, do hoạt động công nghiệp tăng ít hơn dự kiến ​​trong tháng 9 (tăng 3,1% dưới mức 4,5% dự kiến ​​của Reuters)  – với các vấn đề chuỗi cung ứng góp phần vào hoạt động chậm lại.

Tuần trước, các nhà kinh tế hàng đầu của Đức đã cảnh báo rằng “tắc nghẽn nguồn cung sẽ tiếp tục đè nặng lên sản xuất chế tạo trong thời điểm hiện tại” và có khả năng cản trở tăng trưởng ở Đức định hướng xuất khẩu, nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Tình trạng thiếu chip, cơn bão Ida đè nặng lên sản lượng của các nhà máy ở Mỹ

Sản lượng tại các nhà máy ở Mỹ đã giảm nhiều nhất trong 7 tháng vào tháng 9 do tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu liên tục làm giảm sản lượng xe có động cơ, thêm bằng chứng cho thấy những hạn chế về nguồn cung đang cản trở tăng trưởng kinh tế.

Hoạt động sản xuất trong tháng trước cũng bị ảnh hưởng nặng nề do ảnh hưởng kéo dài của cơn bão Ida, khiến sản lượng khai thác tại các mỏ bị gián đoạn nghiêm trọng. Báo cáo từ Cục Dự trữ Liên bang hôm thứ Hai theo sau dữ liệu tuần trước cho thấy lạm phát tăng mạnh trong tháng Chín. Mặc dù doanh số bán lẻ tăng trong tháng trước, điều đó phản ánh giá xe có động cơ cao hơn.

Sản lượng sản xuất giảm 0,7% trong tháng trước, mức giảm lớn nhất kể từ tháng Hai. Dữ liệu cho tháng 8 đã được điều chỉnh giảm cho thấy sản lượng giảm 0,4% thay vì tăng 0,2% như báo cáo trước đó. Đây chỉ là lần thứ hai kể từ tháng 4 năm 2020, khi bắt buộc đóng cửa các doanh nghiệp không cần thiết để làm chậm làn sóng lây nhiễm COVID-19 đầu tiên, sản lượng sản xuất đã giảm trong hai tháng liên tiếp.

Các nhà kinh tế do Reuters thăm dò đã dự báo sản lượng sản xuất tăng 0,1%. Sản lượng tăng 4,8% so với tháng 9 năm 2020. Sản xuất, chiếm 12% nền kinh tế Mỹ, vẫn được củng cố bởi các doanh nghiệp tuyệt vọng bổ sung kho dự trữ sau khi hàng tồn kho giảm trong nửa đầu năm do nhu cầu hàng hóa tăng mạnh.

Chi tiêu chuyển sang hàng hóa từ dịch vụ trong quá trình xảy ra đại dịch, làm căng thẳng chuỗi cung ứng. Việc quay trở lại các dịch vụ, chẳng hạn như du lịch và ăn uống, đã bị chậm lại do sự bùng phát trở lại của các trường hợp nhiễm coronavirus trong mùa hè, do biến thể Delta thúc đẩy.

Sản lượng tại các nhà máy ô tô giảm 7,2% sau khi giảm 3,2% trong tháng 8. Tình trạng thiếu vi mạch trên toàn cầu đang buộc các nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm sản lượng. Ngoài ra, tình trạng thiếu nhân công tại các cảng đang gây ra tình trạng ùn tắc và giữ nguyên việc giao hàng nguyên liệu.

Sản lượng lắp ráp xe cơ giới giảm xuống còn 7,78 triệu chiếc, mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2020, từ mức 8,82 triệu chiếc vào tháng 8.

Đồ họa Reuters

Với sản lượng ô tô và sản phẩm năng lượng tiêu dùng giảm, sản lượng hàng tiêu dùng giảm 1,9% trong tháng trước. Tuy nhiên, đã có sự gia tăng trong sản xuất kim loại chính và thiết bị điện, thiết bị và linh kiện cũng như đồ nội thất và các sản phẩm liên quan.

Sản lượng hàng hóa khó bảo vệ giảm 1,0%, trong đó các sản phẩm hóa chất, xăng dầu và than đều giảm mạnh.

Nhìn chung, sản lượng chế tạo tăng với tốc độ 5,3% trong quý thứ ba sau khi tăng với tốc độ 5,0% trong quý thứ hai. Sản xuất xe cơ giới và phụ tùng tăng trở lại với tỷ lệ 8,6% khi các nhà sản xuất hủy bỏ việc đóng cửa nhà máy hàng năm để trang bị lại vào mùa hè nhằm quản lý nguồn cung chip của họ. Sản lượng xe có động cơ giảm với tốc độ 24,6% trong quý II.

Tình trạng thiếu hụt lao động và vật liệu xây dựng cũng đang cản trở thị trường nhà ở. Một cuộc khảo sát từ Hiệp hội các nhà xây dựng quốc gia vào thứ Hai cho thấy tình cảm của những người xây dựng nhà cho một gia đình tăng trong tháng 10 trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ. Nhưng các nhà xây dựng phàn nàn rằng “sự gián đoạn chuỗi cung ứng liên tục và tình trạng thiếu lao động đang làm trì hoãn thời gian hoàn thành và gây áp lực lên giá vật liệu xây dựng và giá nhà”.

Điểm tin chính

Các cách ăn uống khoa học cho cơ thể khỏe mạnh mà bạn nên thử
Nông sản
  • Trên sàn London, ngô kỳ hạn tháng 12 tăng 7 cent lên 5,32-3/4 USD/bushel, Giá ngô Mỹ kỳ hạn tương lai tăng trong phiên vừa qua do lo ngại giá phân bón tăng cao sẽ khiến diện tích trồng ngô năm tới bị hạn chế, trong bối cảnh xuất khẩu ngô hàng tuần của Mỹ mạnh hơn dự kiến. Các cuộc kiểm tra xuất khẩu hàng tuần của USDA cho thấy 976.218 tấn ngô đã được vận chuyển trong tuần 14/10. Con số này đã tăng từ 842 nghìn tấn vào tuần trước và là mức cao mới trong mùa giải. Mexico là điểm đến hàng đầu trong tuần, mặc dù Trung Quốc cũng đã xuất xưởng + 140 nghìn tấn. Lũy kế xuất khẩu ngô đến ngày 14/10 là 4,087 triệu tấn. 
  • Đậu tương kỳ hạn tháng 11 tăng 6-1/4 cent lên 12,24 USD/bushel. Giá đậu tương cũng tăng do giá dầu thực vật tăng mạnh trên toàn cầu. Giá lúa mì phiên này tương đối ổn định. Giá đậu tương kỳ hạn cũng tăng nhờ sức mạnh của thị trường dầu su su và dầu thực vật toàn cầu. Các lô hàng đậu tương trong tuần kết thúc ngày 14/10 là 2,298 triệu tấn. Con số này tăng từ 1,74 triệu tấn vào tuần trước và là mức cao nhất trong năm tiếp thị, nhưng vẫn nhẹ hơn 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đậu chủ yếu được vận chuyển khỏi PNW vào tuần trước, và chủ yếu đến Trung Quốc – với xuất khẩu PNW chiếm 46,5% tổng lượng và Trung Quốc chiếm 74% trong tổng số. Xuất khẩu đậu tương lũy ​​kế hiện theo tốc độ của mùa trước là 50,6% với 215,8 mbu được vận chuyển cho đến nay. 
  • Hợp đồng lúa mì kỳ hạn theo xu hướng ổn định , trong khi lúa mì kỳ hạn tháng 12 tăng 3/4 cent lên 7,34-3/4 USD/bushel. Dữ liệu của USDA cho thấy 139.753 tấn lúa mì đã được vận chuyển trong tuần kết thúc vào ngày 18/10. Con số này đã giảm so với 446.652 tấn trong tuần trước và từ 242 nghìn tấn cùng tuần vào năm 2020. HRW là loại được xuất khẩu chủ yếu vào tuần trước – thậm chí chỉ ở mức 95 nghìn tấn. Xuất khẩu lúa mì lũy kế đạt 9.366 triệu tấn tính đến ngày 14/10. 
Nguyên liệu
  • Giá đường thô kỳ hạn tương lai trên sàn New York giảm hơn 2% do các nhà máy giảm sự chú ý tới thị trường này trong bối cảnh Brazil đã có mưa trên diện rộng, cản trở đà tăng giá. Kết thúc phiên giao dịch, giá đường thô kỳ hạn tháng 3 giảm 0,45 cent, tương đương 2,3%, xuống 19,35 cent/lb. Giá đường trắng giao tháng 12 phiên này giảm 12,70 USD, tương đương 2,4% xuống 507,30 USD/tấn.
  • Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 12 giảm 1,8 cent, tương đương 0,9%, xuống 2,016 USD/lb. Cà phê robusta kỳ hạn tháng 11 giảm 6 USD, tương đương 0,3%, xuống 2.115 USD/tấn. Thời tiết ở Brazil có mưa cũng giúp hạ nhiệt thị trường cà phê.
  • Cao su kỳ hạn tháng 3 trên sàn Osaka kết thúc phiên giảm 2,5 yên, tương đương 1,1%, xuống 224 yên/kg. Cao su kỳ hạn tháng 1 trên sàn Thượng Hải tăng 0,7% lên 14.690 CNY/tấn. Giá cao su tại Nhật Bản giảm trong phiên vừa qua sau khi dữ liệu chính thức cho thấy Trung Quốc, nước tiêu thụ cao su lớn nhất thế giới, có tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng quý chậm nhất trong khoảng một năm.
  • Ca cao tháng 12 ICE NY ( CCZ21 ) vào thứ Hai đóng cửa tăng +3 (+ 0.12%), và ca cao 12 ICE London ( CAZ21 ) đóng cửa giảm -1 (-0.11%). Giá ca cao hôm thứ Hai ổn định trái ngược với giá ca cao tại London giảm xuống mức thấp nhất 2-1 / 2 tuần. Nhu cầu ca cao dưới mức trung bình đang hạn chế đà tăng của giá ca cao. Thứ Sáu tuần trước, sản lượng nghiền cacao châu Á quý 3 đã tăng + 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 210.970 tấn,nhưng vẫn thấp hơn kỳ vọng là + 5,5%. 
Kim loại
  • Giá vàng giảm trong phiên vừa qua do lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng làm giảm đi sức hấp dẫn của vàng, mặc dù tâm lý lo ngại rủi ro trên các thị trường tài chính nói chung đã hạn chế giá vàng giảm mạnh. Theo đó, giá vàng giao ngay giảm 0,1% xuống 1.765,14 USD/ounce, trong khi giá vàng kỳ hạn tháng 12 giảm 0,2% xuống 1.765,70 USD.
  • Đồng kỳ hạn giao sau 3 tháng trên sàn London giảm 0,7% xuống 10.213 USD/tấn, chênh lệch giá đồng giao ngay so với kỳ hạn 3 tháng tăng lên trên 1.000 USD/tấn, gần gấp đôi mức cao kỷ lục trước đó, được thiết lập vào năm 1987. Dữ liệu kinh tế yếu kém của Trung Quốc và Mỹ đã ngăn giá Đồng tăng, mặc dù nguồn cung giảm mạnh buộc các nhà giao dịch phải trả giá đồng giao ngay ở mức cộng cao chưa từng có trong lịch sử.
  • Giá quặng sắt tại Trung Quốc phiên vừa qua giảm. Theo đó, quặng kỳ hạn tháng 1/2022 trên sàn Đại Liên giảm 2,3% xuống 711 CNY/tấn. Giá thép phiên này cũng giảm. Trên sàn Thượng Hải, thép thanh vằn – dùng trong xây dựng – giảm 1,2% xuống 5.422 CNY/tấn; thép cuộn cán nóng – dùng trong sản xuất, chế tạo – giảm 0,4% xuống 5.678 CNY/tấn, trong khi thép không gỉ tăng 0,8% lên 20.680 CNY/tấn.
Năng lượng
  • Kết thúc phiên vừa qua, giá dầu Brent giảm 53 US cent, hay 0,6%, xuống 84,33 USD/thùng, sau khi có lúc chạm 86,04 USD, cao nhất kể từ tháng 10/2018. Tuy nhiên, dầu Tây Texas Mỹ (WTI) tăng 16 US cent, tương đương 1,19%, lên 82,44 USD/thùng vào cuối phiên, sau khi chạm mức 83,87 USD, mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2014.
  • Giá dầu quay đầu giảm từ mức cao nhất nhiều năm do sản lượng công nghiệp tháng 9 của Mỹ giảm, làm dịu đi sự căng thẳng trên thị trường năng lượng. Sản lượng tại các nhà máy của Mỹ tháng 9 giảm nhiều nhất trong vòng 9 tháng do tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu khiến sản lượng xe có động cơ giảm tiếp, bổ sung thêm một bằng chứng cho thấy tình trạng nguồn cung hạn chế đang cản trở tăng trưởng kinh tế.
  • Giá khí tự nhiên ở Mỹ giảm gần 8% xuống mức thấp nhất trong ba tuần do dự báo thời tiết ôn hòa và sản lượng tăng, bất chấp giá khí đốt ở Châu Âu tăng sau khi tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga không đặt được nhiều công suất đường ống dẫn khí để chuyển thêm nhiên liệu này đến châu Âu.
  • Giá than tại Trung Quốc tăng mạnh lên mức cao kỷ lục do thời tiết lạnh làm gia tăng tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Giá than luyện cốc kỳ hạn tháng 1/2022 phiên 18/10 có lúc tăng 9% lên 3.869 nhân dân tệ (601,24 USD)/tấn, kết thúc phiên vẫn cao hơn 8,4% so với phiên liền trước (15/10), đạt 3.847 nhân dân tệ/tấn.

Tin tức thị trường

Chứng khoán Mỹ: S&P 500 tăng lên mức 4485.6 điểm
Chỉ số hàng hoá Bloomberg: Giảm xuống mức 103.7 điểm

( Nguồn : CNBC, Reuters, Tri thức trẻ, Barchart, Tradingview,…)

Please follow and like us:
Phương Nam

About Phương Nam

Tư vấn - Hợp tác Đầu Tư Hàng Hoá ( 033.796.8866 ) FB: https://www.facebook.com/namhanghoa

View all posts by Phương Nam →

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.