Tin tức hàng hoá, ngày 29/6/2021

Khi nào chuỗi cung ứng sẽ ổn định ?

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng trên diện rộng vẫn còn và đã trở thành một thách thức nghiêm trọng ở nhiều khu vực của nền kinh tế Hoa Kỳ, với những ảnh hưởng lớn đến cả sản lượng và lạm phát.

Biểu đồ Goldman dưới đây cho thấy các doanh nghiệp báo cáo sự chậm trễ giao hàng của nhà cung cấp đang tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ và dự kiến ​​thời gian giao hàng sẽ duy trì lâu hơn bình thường cho đến cuối năm và có khả năng kéo dài đến năm 2022. Trong các câu hỏi đặc biệt được đưa vào khảo sát kinh doanh khu vực, phần lớn các công ty trong lĩnh vực sản xuất đã liên tục báo cáo về sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong vài tháng qua, mặc dù như Phó Chủ tịch phụ trách giám sát của Fed, Randy Quarles vừa cho biết, ông hy vọng rằng tắc nghẽn chuỗi cung ứng “có thể là tạm thời” khi nền kinh tế mở cửa trở lại.

Điểm mấu chốt đối với những người bị thúc ép về thời gian , sự gia tăng lạm phát một lần hiện tại do tắc nghẽn chuỗi cung ứng cuối cùng sẽ trở thành lực cản giảm lạm phát một lần, với việc ngân hàng kỳ vọng “hỗ trợ tài chính giảm dần cho các hộ gia đình và sự thay đổi chi tiêu sang dịch vụ trong vài tháng tới để giảm bớt áp lực nhu cầu. ” Và về phía nguồn cung, hãy tìm sự thiếu hụt chất bán dẫn để cải thiện vào cuối năm nay, đặc biệt là đối với lĩnh vực ô tô. Nhìn chung, đóng góp vào lạm phát PCE cốt lõi hàng năm từ các danh mục hạn chế nguồn cung đã tăng từ -20bp trước đại dịch lên + 105bp vào ngày hôm nay, nhưng chúng tôi dự đoán nó sẽ giảm xuống + 35bp vào cuối năm 2021 và xuống -55bp vào cuối năm -2022

Trước tiên, Goldman nhìn vào khía cạnh nhu cầu, nơi chi tiêu của người tiêu dùng cho hàng hóa lâu bền đã tăng lên mức 15-25% so với xu hướng do sự thúc đẩy thu nhập khả dụng từ hỗ trợ tài chính, sự không có sẵn của nhiều dịch vụ. Ngay cả trong những trường hợp tốt hơn, các nhà cung cấp có thể sẽ phải vật lộn để theo kịp với sự gia tăng nhanh chóng của nhu cầu.

Về phía nguồn cung, có ba yếu tố góp phần chính.

  • Đầu tiên, những giai thoại về công ty tiết lộ rằng một số doanh nghiệp ban đầu cắt giảm do họ dự đoán nhu cầu giảm trong suy thoái kinh tế, và những doanh nghiệp khác phải ngừng sản xuất vì virus. Ví dụ, các nhà sản xuất ô tô đã đóng cửa các nhà máy để cải thiện độ an toàn khi bắt đầu đại dịch, dẫn đến sản lượng ô tô giảm mạnh . Họ cũng phản ứng với sự sụt giảm nhu cầu khi bắt đầu đại dịch bằng cách đặt hàng ít vi mạch hơn, điều này khiến các nhà sản xuất chip giảm sản lượng.
  • Thứ hai, hoạt động sản xuất đã bị cản trở bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng, đặc biệt là những cú sốc tiêu cực về nguồn cung gây ra sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu. Sự thiếu hụt vi mạch đã ảnh hưởng đến nhiều mặt hàng tiêu dùng bao gồm điện tử, thiết bị gia dụng và ô tô. Sự thiếu hụt chip đã khiến sản xuất ô tô giảm lần thứ hai trong bốn tháng qua, đưa mức thiếu hụt của sản xuất ô tô trong nước kể từ khi bắt đầu đại dịch lên khoảng 2,5 triệu . Kết hợp với nhu cầu mạnh mẽ, điều này đã dẫn đến sự cạn kiệt đáng kể của kho xe cũ và mới, khiến người tiêu dùng khó tìm được xe mới và các công ty cho thuê phải xây dựng lại đội xe của họ.
  • Thứ ba, ngành vận tải biển toàn cầu đã gặp phải một số vấn đề – thiếu container vận chuyển, tắc nghẽn đường Suez, tắc nghẽn các cảng và bùng phát dịch bệnh tại các cảng chính – đã làm chậm giao hàng và tăng đáng kể chi phí vận chuyển.

Ảnh hưởng của sự mất cân bằng cung cầu này được thể hiện rõ qua sự sụt giảm lớn hàng tồn kho bán lẻ và các báo cáo từ các doanh nghiệp rằng họ đã phải vật lộn để giữ hàng tồn kho ở mức có thể chấp nhận được.

Điều này đưa chúng ta đến câu hỏi trị giá 64 nghìn tỷ đô la: Khi nào thì sự mất cân bằng cung cầu sẽ bắt đầu được cải thiện?

Trong ngắn hạn, các nhà sản xuất chip đang ưu tiên sản xuất chip cho ô tô, một phần là chi phí cho chip cho thiết bị điện tử tiêu dùng. Về trung hạn, nguồn cung sẽ tăng lên do các nhà máy bán dẫn hiện tại đã đặt hàng máy móc mới để thúc đẩy sản xuất vào cuối năm ngoái đưa công suất mới lên mạng. Phải mất khoảng 6-9 tháng để giao các công cụ mới, một tháng để lắp đặt và thử nghiệm, và hai tháng để công suất mới bắt đầu sản xuất chip, có nghĩa là nguồn cung toàn cầu sẽ tăng vào cuối năm. Về lâu dài, các nhà máy mới đang được xây dựng ở Mỹ và nước ngoài sẽ hoạt động trong khoảng hai năm, điều này sẽ thúc đẩy hơn nữa nguồn cung toàn cầu để đáp ứng nhu cầu đang tăng nhanh.

types of transport of transporting are loads.

Các nhà phân tích trong lĩnh vực của chúng tôi tin rằng ảnh hưởng ròng là đợt tăng giá lớn gần đây sẽ kết thúc trong năm nay, nhưng thị trường bán dẫn toàn cầu sẽ vẫn thắt chặt cho đến năm 2023 và xu hướng giá sẽ vẫn vững chắc hơn mức giảm phát trước đại dịch.

Tiếp theo, Goldman lưu ý rằng lịch trình sản xuất ô tô và hướng dẫn từ các nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ cho thấy sự thiếu hụt chip có thể có tác động cao điểm trong quý 2 . Nếu đúng, việc sản xuất ô tô sẽ tăng vọt vào tháng 7 vì nhiều nhà máy bỏ qua các đợt ngừng hoạt động thông thường vào mùa hè và sẽ vẫn hoạt động mạnh mẽ trong những tháng tới khi các nhà sản xuất ô tô hoàn thiện những chiếc xe mà họ đã sản xuất với mọi thứ trừ các thành phần yêu cầu chip. Ngân hàng cho rằng “tình trạng thiếu chip sẽ được giải quyết trong toàn ngành vào đầu năm tới và dòng sản xuất mới sẽ bình thường hóa từ bây giờ đến lúc đó.” Tuy nhiên, ngay cả ở đây, Goldman cũng thừa nhận rằng “ít nhất phải đến giữa năm 2022 để khôi phục hoàn toàn lượng hàng tồn kho ô tô.

Điểm tin chính

Commodities — McCann & Braham

Nông sản

  • Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, các mặt hàng nông sản đồng loạt tăng mạnh trở lại, với sự dẫn dắt chủ yếu từ ngô và dầu đậu tương, để lấy lại toàn bộ những gì đã mất trong phiên cuối tuần trước.
  • Đậu tương đóng cửa tăng mạnh 3.37%, lấy lại toàn bộ mức giảm của cả tuần trước đó, bất chấp việc thời tiết được cải thiện rất lớn ở khu vực bang Illiois cuối tuần vừa rồi. Diễn biến tăng của đậu tương chủ yếu do ảnh hưởng từ mức tăng rất mạnh gần 5% của dầu đậu tương, trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung dầu thực vật, cùng với kỳ vọng về nhu cầu phục hồi, song song với quá trình mở cửa trở lại của nền kinh tế Mỹ.
  • Ngô là mặt hàng dẫn đầu xu hướng tăng của nhóm nông sản, với mức tăng lên đến 5.39%, lấy lại hơn một nửa mức giảm trong cả tuần trước. Thời tiết khô hạn tại Brazil khiến chi nhánh Bộ Nông nghiệp tại đây đã giảm dự báo sản lượng ngô của nước này về mức 94 triệu tấn, thấp hơn 11 triệu tấn so với báo cáo trước.
  • Lúa mì tăng mạnh 1.68%, nhờ ảnh hưởng tích cực từ diễn biến của giá ngô và cũng đà phục hồi lại toàn bộ mức giảm trong phiên cuối tuần trước. Đà tăng này còn được hỗ trợ lớn bởi thông tin Ai Cập đang bắt đầu mua hàng trở lại thông qua đấu thầu quốc tế với gần 200,000 tấn

Nguyên liệu

  • Giá Cà phê hai sản nổi tiếp đà tăng trong phiên hôm qua, khi giá Arabica kỳ hạn tháng 9 trên sở New York tăng lên 162.7 cents/pound, còn giá Robusta cùng kỳ hạn trên sở Luân Đôn tăng 1.91% lên 1711 USD/tấn. Đà tăng được củng cố nhờ vào những lo ngại về thời tiết khắc nghiệt ở Brazil khi bước vào mùa đông. Cùng với đó, tình trạng hàng kẹt cứng ở các cảng khu vực các nước châu Á như Việt Nam và Indonesia cũng góp phần duy trì sắc xanh trên bảng giá
  • Đường tiếp tục tăng mạnh gần 2% trong bối cảnh nguồn cung tại Brazil vẫn đang thiếu hụt khi các nhà sản xuất lớn chuyển sang sản xuất nhiều ethanol hơn.Các nhà máy tại trung nam Brazil đang dần bắt đầu giảm khối lượng mía để sản xuất đường,đã sản xuất 2,19 triệu tấn đường trong nửa đầu tháng 6, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước và chuyển sang nhiên liệu sinh học ethanol.
  • Bông tăng nhẹ 0.29% nhờ ảnh hưởng tích cực từ diễn biến của nhóm nông sản, và việc dự đoán của thị trường về diện tích gieo trồng bông mà Bộ Nông nghiệp Mỹ công bố tối mai trong báo cáo Final Acreage sẽ thấp hơn so với báo cáo Prospective Plantings hồi tháng Ba
  • Giá cao su Nhật Bản giảm từ mức cao nhất trong gần 3 tuần do số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt khắp Châu Á gây lo lắng về sự phục hồi nhu cầu cao su trong khu vực này chậm lại.Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 12 trên sàn giao dịch Osaka đóng cửa giảm 1,1% hay 2,6 JPY xuống 237,3 JPY (2,1 USD)/kg.

Kim loại

  • Diễn biến trái chiều lại quay trở lại thị trường kim loại trong phiên giao dịch đầu tuần. Đối với các mặt hàng kim loại quý, giá Bạc giằng co mạnh trong phiên rồi đóng cửa với mức tăng nhẹ 0.52% lên 26.223 USD/ounce nhờ vào nỗ lực của phe mua để giữ giá ở vùng 26 USD.
  • Trong khi giá Bạch kim đóng cửa giảm 0.54% về 10976 USD/ounce do gặp phải áp lực chốt lời sau 5 phiên liên tiếp tăng giá. Đà tăng của thị trường kim loại quý phần nào bị hạn chế bởi đà tăng của thị trường chứng khoán Mỹ và sự phục hồi của đồng USD vào cuối phiên.
  • Ở thị trường kim loại cơ bản giá Đồng trên Sở COMEX giảm nhẹ 0.33% còn 4.278 USD/pound do mức tăng trưởng lợi nhuận của các công ty sản xuất kim loại ở Trung Quốc giảm, trong bối cảnh tồn kho tăng và chi phí bảo hiểm thấp. Tuy nhiên, hiện giá đồng vẫn gần như đi ngang trong biên độ 4.26 – 4.285 USD trong hơn một tuần qua do thị trường ảm đạm thiếu tín hiệu để giá bứt phá .Các nhà đầu tư đang theo dõi tiến độ của thỏa thuận cơ sở hạ tầng trị giá 1,2 nghìn tỷ USD có thể có lợi cho nhu cầu kim loại.
  • Giá Quặng sắt vẫn duy trì được sắc xanh, với mức đóng cửa tăng 0.48% lên 212.59 USD/tấn, khi tồn kho nhập khẩu tại các cảng Trung Quốc giảm tuần thứ tư liên tiếp xuống 124 triệu tấn.Quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, Trung Quốc đóng cửa tăng 2,1% lên 1.196 CNY (185,31 USD)/tấn, tăng phiên thứ 4 liên tiếp. Trong phiên giá đã tăng lên 1.209,5 CNY, mức cao nhất kể từ ngày 21/6.

Năng lượng

  • Giá 2 mặt hàng Dầu thô đồng loạt giảm trong phiên hôm qua khi lo ngại về dịch COVID-19 bùng phát trở lại trên thế giới. Kết thúc phiên giao dịch, dầu WTI giảm 1.54% xuống 72.91 USD/thùng.
  • Chủng Delta vi-rút COVID-19 đang lan rộng tại nhiều nước trên thế giới, dẫn đến việc một số quốc gia phải áp dụng trở lại các biện pháp hạn chế di chuyển và phong tỏa. Bất chấp việc Anh lùi ngày mở cửa, hiện tại số ca nhiễm mới tại đây đã tăng lên cao nhất kể từ tháng 1. Điều này khiến cho thỏa thuận về hành lang du lịch giữa Mỹ-Anh trở nên khó khăn hơn, cho thấy du lịch và di chuyển trên thế giới vẫn đang chịu tác động tiêu cực nặng nề do dịch COVID-19, bất chấp các nỗ lực tiêm phòng vắc-xin diễn ra.
  • Theo phân tích của công ty nghiên cứu năng lượng Rystad Energy, điều này có thể khiến cho OPEC+ hạn chế gia tăng sản lượng trong thời gian tới, khoảng 100,000-200,000 thùng/ngày từ tháng 8, so với kỳ vọng tuần trước của thị trường với mức tăng trên 500,000 thùng/ngày.
  • Giá khí tự nhiên có phiên tăng thứ 5 liên tiếp, hiện đã phá vỡ mức đỉnh năm 2019. Dự báo nhiệt độ cao kỷ lục tiếp tục diễn ra trong tuần này ở Tây Bắc đang đẩy giá khí đốt tự nhiên cao hơn.

Tin tức thị trường

Chứng khoán Mỹ: S&P 500 tăng nhẹ lên mức 4293.6 điểm

Chỉ số hàng hoá Bloomberg: Tăng lại lên mức 93.2 điểm

(Nguồn: Reuters, CNBC,Tradingview,Zerohedge,Mxvnews)

Please follow and like us:
Phương Nam

About Phương Nam

Tư vấn - Hợp tác Đầu Tư Hàng Hoá ( 033.796.8866 ) FB: https://www.facebook.com/namhanghoa

View all posts by Phương Nam →

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.