Bản tin tài chính
Biến thể Delta gây lo lắng cho thị trường
Giá dầu thô kỳ hạn của Hoa Kỳ đang trên đà giảm hàng tuần lớn nhất kể từ cuối tháng 10 , với áp lực giảm giá do những người tiêu dùng hàng đầu áp đặt các hạn chế đi lại trong bối cảnh sự lây lan của biến thể Delta của coronavirus.
Dầu đã chịu áp lực trong tuần này khi các động thái khôi phục hạn chế đi lại ở Trung Quốc phản ánh tình hình trên khắp châu Á.
Nhật Bản đang sẵn sàng mở rộng các hạn chế khẩn cấp tới nhiều tỉnh hơn trong khi Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, đã áp đặt các lệnh hạn chế ở một số thành phố và hủy các chuyến bay, đe dọa nhu cầu nhiên liệu. Ít nhất 46 thành phố đã khuyến cáo không nên đi du lịch, và nhà chức trách đã đình chỉ các chuyến bay và ngừng các phương tiện giao thông công cộng. Điều này có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu vì nó đến vào cuối mùa du lịch hè.
Tuy nhiên, căng thẳng gia tăng ở Trung Đông đã hạn chế đà giảm giá cho thị trường.
Các máy bay phản lực của Israel đã tấn công nơi mà quân đội nước này cho là các địa điểm phóng tên lửa ở Lebanon vào đầu ngày thứ Năm để đáp trả hai quả rocket được bắn về phía Israel từ lãnh thổ Lebanon, trong bối cảnh căng thẳng với Iran leo thang.
Việc trao đổi diễn ra sau một cuộc tấn công vào một tàu chở dầu ngoài khơi bờ biển Oman vào thứ Năm tuần trước, mà Israel đổ lỗi cho Iran. Hai thành viên phi hành đoàn, một người Anh và một người Romania, đã thiệt mạng. Iran phủ nhận mọi liên quan.
Giá vận chuyển từ Trung Quốc đến Mỹ đạt kỷ lục
Giá vận chuyển từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ đã tăng lên mức cao mới trên 20.000 đô la cho mỗi hộp 40 feet khi các đơn đặt hàng của các nhà bán lẻ tăng lên trước mùa mua sắm cao điểm của Hoa Kỳ, gây thêm căng thẳng cho chuỗi cung ứng toàn cầu.
Vốn đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại, sự gia tăng bùng phát COVID-19 biến thể Delta ở một số quận đã làm tăng thêm áp lực tăng giá khi làm chậm tốc độ quay vòng container toàn cầu. Bão ngoài khơi bờ biển phía đông nam của Trung Quốc vào cuối tháng 7 và tuần này cũng đã góp phần gây ra cuộc khủng hoảng.
Những yếu tố này đã biến vận chuyển container toàn cầu thành một thị trường người bán cung cấp ít bị gián đoạn, trong đó các công ty vận tải có thể tính phí gấp 4 đến 10 lần giá bình thường để vận chuyển hàng hóa.

Giá giao ngay cho mỗi container ở Trung Quốc-Hoa Kỳ. Công ty theo dõi hàng hóa Freightos cho biết tuyến đường bờ biển phía Đông – một trong những tuyến đường container bận rộn nhất thế giới – đã tăng hơn 500% so với một năm trước lên 20.804 USD trong tuần này. Con số đó so với chỉ dưới 11.000 đô la vào ngày 27 tháng 7 hoặc khoảng một tuần trước. Chi phí từ Trung Quốc đến bờ biển phía Tây của Hoa Kỳ là dưới 20.000 đô la một chút, trong khi cước phí mới nhất của Trung Quốc-Châu Âu là gần 14.000 đô la. Ding Li, chủ tịch hiệp hội cảng của Trung Quốc, nói với Reuters rằng mức tăng đột biến theo sau sự phục hồi của các trường hợp COVID-19 ở các quốc gia khác, điều này đã làm giảm kim ngạch tại một số cảng lớn của nước ngoài xuống còn khoảng 7-8 ngày.
Giá container tăng cao dẫn đến giá thuê tàu container cao hơn, điều này buộc các hãng tàu phải ưu tiên phục vụ trên các tuyến sinh lợi nhất. Các con tàu chỉ có thể hoạt động có lãi trong những tuyến đường có giá cước vận chuyển cao hơn, và đó là lý do tại sao công suất chủ yếu vận chuyển sang Mỹ.
Sự gia tăng tỷ lệ là phản ánh mới nhất về sự gián đoạn kể từ khi COVID-19 hãm đà nền kinh tế toàn cầu vào đầu năm 2020 và gây ra những thay đổi lớn đối với dòng chảy hàng hóa và thiết bị chăm sóc sức khỏe trên khắp thế giới.
Điểm tin chính

Nông sản
- Giá ngô và đậu tương tại Chicago tăng do doanh số xuất khẩu tăng, song mức tăng bị hạn chế bởi mưa lớn tại một số khu vực Trung tây Mỹ.
- Trên sàn Chicago, giá Ngô tăng 6-1/4 US cent lên 5,53 USD/bushel. Đặt trước ngô vụ cũ là 68.215 tấn ròng dương trong tuần kết thúc vào ngày 29/7. Đó là trong phạm vi ước tính. Mexico, Canada và Nhật Bản là những người mua ròng, nhưng sức mua của họ lại bị ảnh hưởng bởi việc hủy 112.500 tấn từ Trung Quốc. Mexico cũng là nước mua nhiều nhất cho các đơn đặt hàng vụ mùa mới, với 238 nghìn tấn trong tổng số 830,164 tấn.
- Giá đậu tương tăng 2-3/4 US cent lên 13,28-1/2 USD/bushel, Dữ liệu bán hàng xuất khẩu của USDA được công bố sáng nay cho thấy 11.381 tấn đậu nành vụ cũ đã được thêm vào sổ sách. Điều đó xảy ra khi các giao dịch mua nhẹ của Venezuela và Colombia, cùng với một số chuyển từ không xác định sang Việt Nam và Indonesia, bù đắp cho việc hủy bỏ 41 nghìn tấn từ Trung Quốc. Mặt khác, các lô hàng tích lũy, tổng cộng là 59.316 MMT, vẫn cao hơn 48% so với tốc độ của mùa trước. Đối với đậu vụ mới, USDA báo cáo 424.830 tấn đã được đặt trước. Con số này tăng 36% trong tuần nhưng thấp hơn 70% so với lượng mua cây trồng mới được thực hiện cùng tuần năm ngoái
- Giá lúa mì giảm 4-1/2 US cent xuống 7,12-3/4 USD/bushel. FAS của USDA đã báo cáo doanh số xuất khẩu lúa mì là 308.275 tấn trong tuần kết thúc vào ngày 29/7. Con số này nằm trong phạm vi dự kiến nhưng đã giảm từ mức 515 nghìn tấn vào tuần trước .
- Giá gạo Ấn Độ thấp nhất 4,5 năm, Việt Nam không thay đổi, Thái Lan tăng nhẹ. Giá gạo xuất khẩu tại Ấn Độ giảm xuống mức thấp nhất 4,5 năm, do nhu cầu yếu và ảnh hưởng dịch vụ logistic, trong khi đồng baht suy yếu và thiếu hoạt động mua vào khiến giá gạo Thái Lan chạm mức thấp nhất gần 2 năm trong tuần thứ 2 liên tiếp.
Nguyên liệu
- Hoạt động giao dịch tại các nước xuất khẩu cà phê hàng đầu châu Á trong tuần này chậm lại. Thị trường cà phê Việt Nam đối mặt với nhu cầu giảm do thiếu container, trong khi cuộc khủng hoảng virus corona tại Indonesia ngày càng trở nên trầm trọng đã cản trở hoạt động giao dịch. Tại Indonesia, giá cà phê robusta loại 4 (80 hạt lỗi) chào bán ở mức trừ lùi 100 USD/tấn hợp đồng kỳ hạn tháng 9/2021, không thay đổi so với cách đây 1 tuần, trong bối cảnh giao dịch trầm lắng khi cả người bán và nhà xuất khẩu đều dõi theo tác động của đợt bùng phát virus corona.
- Giá cà phê robusta xuất khẩu của Việt Nam (loại 2, 5% đen & vỡ) chào bán ở mức trừ lùi 200 USD/tấn hợp đồng kỳ hạn tháng 11/2021 trên sàn London so với mức trừ lùi 230 USD/tấn hợp đồng kỳ hạn tháng 9/2021 trong 1 tuần trước đó. Tại thị trường nội địa, cà phê nhân xô được bán với giá 35.900-37.200 VND (1,56-1,62 USD)/kg, giảm so với mức giá 36.900-38.000 VND/kg cách đây 1 tuần.
- Tại New York, giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 9/2021 tăng 1,25 US cent tương đương 0,7% lên 1,769 USD/lb. Tại London, giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 9/2021 giảm 6 USD tương đương 0,3% xuống 1.764 USD/tấn.
- Giá đường thô tăng gần 4%,vẫn là yếu tố do thời tiết sương giá ảnh hưởng đến năng suất cây trồng mía đường tại nước xuất khẩu đường lớn nhất thế giới – Brazil. Giá đường thô kỳ hạn tháng 10/2021 trên sàn ICE tăng 0,69 US cent tương đương 3,8% lên 18,62 US cent/lb.
- Giá dầu cọ tại Malaysia giảm, sau khi tăng mạnh phiên trước đó, chịu áp lực bởi giá dầu đậu tương suy yếu và dự báo tồn trữ dầu cọ trong tháng 7/2021 tăng. Giá dầu cọ kỳ hạn tháng 10/2021 trên sàn Bursa Malaysia giảm 78 ringgit tương đương 1,82% xuống 4.213 ringgit (999,53 USD)/tấn, sau khi tăng 3,6% phiên trước đó. Tồn trữ dầu cọ của Malaysia đến cuối tháng 7/2021 tăng 1,6% lên 1,64 triệu tấn – cao nhất 10 tháng.
Kim loại
- Giá vàng giảm, sau bình luận của một quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã củng cố quan điểm việc cắt giảm sớm hoạt động mua tài sản của Ngân hàng trung ương trước báo cáo việc làm quan trọng. Vàng giao ngay trên sàn LBMA giảm 0,4% xuống 1.804,46 USD/ounce và vàng kỳ hạn tháng 12/2021 trên sàn New York giảm 0,3% xuống 1.808,9 USD/ounce. Trong phiên trước đó, giá vàng tăng hơn 1% do số liệu việc làm thấp hơn so với dự kiến.
- Giá đồng tăng nhẹ, chấm dứt chuỗi giảm 4 phiên liên tiếp do lo ngại triển vọng nhu cầu từ nước tiêu thụ hàng đầu – Trung Quốc. Giá đồng trên sàn London tăng 0,3% lên 9.492,5 USD/tấn. Giá đồng đã giảm từ mức cao kỷ lục (10.747,5 USD/tấn) trong tháng 5/2021, song kể từ đầu năm đến nay vẫn tăng hơn 20%.
- Giá quặng sắt tại Trung Quốc giảm gần 5% xuống mức thấp nhất gần 4 tháng, do tiêu thụ nội địa suy giảm trước các biện pháp kiểm soát sản lượng thép. Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 9/2021 trên sàn Đại Liên giảm 4,8% xuống 1.007 CNY/tấn – thấp nhất kể từ ngày 12/4/2021, trong phiên có lúc giảm 5,6% xuống 999 CNY (154,54 USD)/tấn. Giá quặng sắt 62% Fe giao ngay sang Trung Quốc đạt 185,5 USD/tấn, công ty tư vấn SteelHome cho biết.
Năng lượng
- Chốt phiên giao dịch ngày 5/8, dầu thô Brent tăng 91 US cent tương đương 1,3% lên 71,29 USD/thùng, sau khi trong đầu phiên giao dịch giảm xuống dưới 70 USD/thùng – lần đầu tiên – kể từ ngày 21/7/2021. Dầu thô Tây Texas WTI tăng 94 US cent tương đương 1,4% lên 69,09 USD/thùng. Trong phiên trước đó, cả hai loại dầu đều giảm hơn 2 USD xuống mức thấp nhất 2 tuần.
- Căng thẳng Trung Đông gia tăng khi các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và các cường quốc phương Tây nhằm giảm bớt lệnh trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Tehran dường như đã bị đình trệ. Tuy nhiên, giá dầu tăng bị hạn chế khi mối lo ngại về nhu cầu dầu toàn cầu hồi phục gia tăng trong bối cảnh các trường hợp nhiễm virus corona tăng. Nhật Bản mở rộng các hạn chế khẩn cấp đối với nhiều tỉnh hơn, trong khi Trung Quốc – nước tiêu thụ dầu lớn thứ 2 thế giới – áp đặt các hạn chế tại một số thành phố và hủy bỏ các chuyến bay, đe dọa nhu cầu nhiên liệu.
- Giá khí tự nhiên kỳ hạn tháng 9/2021 trên sàn New York giảm 1,8 US cent tương đương 0,4% xuống 4,140 USD/mmBTU, đóng cửa phiên trước đó đạt mức cao nhất kể từ tháng 12/2018. Giá Nat-gas ban đầu leo lên mức cao nhất 2-1 / 2 năm do lo ngại rằng nguồn cung cấp Nat-gas của Hoa Kỳ không mở rộng đủ để thiết lập một vùng cơ sở cung ứng trước những tháng mùa đông khi nhu cầu về Nat-gas tăng mạnh đối với sưởi. EIA báo cáo hôm thứ Năm rằng lượng tồn kho tự nhiên hàng tuần chỉ tăng +13 bcf, thấp hơn kỳ vọng là +18 bcf. Cuối phiên giá đã đóng cửa thấp hơn một chút do áp lực chốt lời của các bên đầu cơ.
Tin tức thị trường
Chứng khoán Mỹ: S&P 500 tăng nhẹ lên mức 4429.9 điểm

Chỉ số hàng hóa Bloomberg: Tăng nhẹ lên mức 95.3 điểm

( Nguồn: Reuters, Tri thức trẻ, Barchart, Tradingview,…)
Hi there! I could have sworn I’ve been to this
blog before but after checking through some of the post I realized it’s
new to me. Anyways, I’m definitely happy
I found it and I’ll be bookmarking and checking back frequently!