Tin tức hàng hoá, ngày 7/10/2021

Bản tin tài chính

Giá cước tăng vọt khi nhu cầu than đạt kỷ lục

Một dấu hiệu căng thẳng khác đối với nguồn cung cấp năng lượng và chuỗi cung ứng toàn cầu: Giá giao ngay cho các tàu chở hàng lớn chỉ đạt mức 80.000 USD / ngày lần đầu tiên kể từ năm 2009 – quý 4 là thời kỳ mà giá cước cho các tàu này thường giảm – nhưng vừa tăng vọt trở lại.

Vào ngày 20 tháng 9, các tiêu đề đã được thống trị bởi nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Evergrande và sự sụp đổ sắp xảy ra; Ảnh hưởng đến hoạt động xây dựng và nhu cầu thép được cho là sẽ ảnh hưởng đến việc Trung Quốc mua hàng hóa chở trên các tàu chở hàng khô trong tương lai.

Các kho dự trữ khô giảm mạnh. Trong khi giá giao ngay đối với Capesize (công suất khoảng 180.000 tấn trọng tải) được giữ vững ở mức 53.800 đô la mỗi ngày, thì các công cụ phái sinh của thỏa thuận vận tải kỳ hạn (FFA) lại không như vậy. Giữa những gì mà một nhà môi giới gọi là “hỗn loạn”, hợp đồng FFA quý 4 giảm xuống còn 36.750 đô la mỗi ngày, với hợp đồng tháng 12 giảm xuống còn 29.500 đô la. Thị trường FFA báo hiệu: Tiệc tàn.

Tính đến thứ Ba, tỷ giá Capesize giao ngay đã lên đến $ 80,877 mỗi ngày, dựa trên chỉ số Baltic Exchange 5TC. Con số này cao hơn 50% so với hai tuần trước khi tình cảm mờ nhạt trong một thời gian ngắn.

Những lo ngại về sự phát triển bất động sản của Trung Quốc vẫn còn lớn, nhưng giờ đây, người ta còn chú ý nhiều hơn đến tình trạng mất điện của các nhà máy Trung Quốc do tình trạng phân phối điện và nguồn cung than đang cạn kiệt ở cả Trung Quốc và Ấn Độ.

Nhiều than hơn để duy trì nguồn điện vào mùa đông sẽ tương đương với tỷ lệ bulker cao hơn.

Và đối với vận tải container, tình trạng tắc nghẽn cảng tràn lan đang làm giảm nguồn cung tàu hiệu quả, làm tăng thêm hỗ trợ về giá cước. Braemar ACM Shipbroking ước tính rằng 5,7% toàn bộ đội tàu hàng rời toàn cầu hiện đang chờ đợi ở ngoài khơi Trung Quốc.

FFA Capesize quý 4 đóng cửa ở mức 61.500 đô la mỗi ngày, tăng 67% so với mức vào ngày 20 tháng 9, với các hợp đồng tháng 10 tăng 78%, tháng 11 59% và tháng 12 63% trong cùng khoảng thời gian hai tuần.

Cổ phiếu vận chuyển hàng rời khô tăng trở lại. Breakwave Dry Bulk Shipping ETF, một quỹ giao dịch trao đổi mua FFA, đã tăng 9% vào thứ Ba và đạt mức cao nhất kể từ khi ra mắt vào năm 2018.

Cổ phiếu của Navios Holdings tăng 16%. Cổ phiếu của Diana Shipping tăng 9% và Eagle Bulk 7%. Golden Ocean, Safe Bulkers và Star Bulk đã tăng 6% và Genco Shipping 5%.

Điểm tin chính

Các cách ăn uống khoa học cho cơ thể khỏe mạnh mà bạn nên thử
Nông sản
  • Trên sàn Chicago, giá lúa mì đỏ mềm, vụ đông kỳ hạn tháng 12/2021 tăng 1-1/4 US cent lên 7,46 USD/bushel. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nga, Dmitry Patrushev, đã xuất khẩu 45-48 triệu tấn lúa mì cho niên vụ 21/22. Con số này giảm so với dự báo 51 MMT trước đó và được công bố ngay sau khi các cuộc thảo luận về hạn chế thương mại bắt đầu. Bộ Ag của Ukraine đã báo cáo việc trồng lúa mì vụ đông ở mức 46% đã hoàn thành đến hết ngày 4/10
  • Trong khi đó, giá đậu tương kỳ hạn tháng 11/2021 giảm 8-1/2 US cent xuống 12,42 USD/bushel. Đi vào báo cáo WASDE của tuần tới, các nhà phân tích được khảo sát kỳ vọng USDA sẽ nâng năng suất trung bình quốc gia lên 51 bpa cố định
  • Giá ngô kỳ hạn tháng 12/2021 giảm 5-1/4 US cent xuống 5,32-1/4 USD/bushel. Dữ liệu của EIA báo cáo các nhà sản xuất ethanol đạt trung bình 978 nghìn thùng mỗi ngày trong tuần kết thúc vào ngày 1/10. Con số này tăng 64 nghìn thùng / ngày so với tuần trước và là mức sản xuất nhiều nhất kể từ tuần 6/8. Các kho dự trữ ethanol giảm 289.000 thùng trong tuần, xuống mức thấp nhất trong 19 tuần là 19,931 triệu thùng.
Nguyên liệu
  • Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 12/2021 trên sàn ICE tăng 1,55 US cent tương đương 0,8% lên 1,9345 USD/lb, sau khi giảm mạnh trong phiên trước đó do dự báo mưa thúc đẩy năng suất cây trồng tại Brazil.
  • Đồng thời, giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 11/2021 trên sàn London tăng 5 USD tương đương 0,2% lên  2.116 USD/tấn.
  • Giá đường thô kỳ hạn tháng 3/2022 trên sàn ICE giảm 0,08 US cent tương đương 0,4% xuống 19,77 US cent/lb. Trong khi đó, giá đường trắng kỳ hạn tháng 12/2021 trên sàn London tăng 1 USD tương đương 0,2% lên 508,5 USD/tấn.
  • Giá cao su tại Nhật Bản tăng lên mức cao nhất 6 tuần, do kỳ vọng các biện pháp kích thích bởi chính phủ mới sẽ thúc đẩy nền kinh tế phục hồi mạnh, trong khi đồng JPY giảm so với đồng USD cũng hỗ trợ giá. Giá cao su kỳ hạn tháng 3/2022 trên sàn Osaka tăng 3,5 JPY tương đương 1,7% lên 214,5 JPY/kg – cao nhất kể từ cuối tháng 8/2021.
  • Giá dầu cọ tại Malaysia tăng lên mức cao kỷ lục, được thúc đẩy bởi giá dầu thô tăng và nguồn cung thắt chặt. Giá dầu cọ kỳ hạn tháng 12/2021 trên sàn Bursa Malaysia tăng 133 ringgit tương đương 2,81% lên 4.871 ringgit (1.165,03 USD)/tấn, tăng phiên thứ 3 liên tiếp.
Kim loại
  • Giá vàng tăng do lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm, song đồng USD tăng mạnh đã hạn chế đà tăng giá vàng, cùng với đó là các nhà đầu tư chờ đợi số liệu thị trường lao động Mỹ vào cuối tuần này. Vàng giao ngay trên sàn LBMA tăng 0,1% lên 1.760,78 USD/ounce, trong phiên có lúc chạm 1.744,84 USD/ounce và vàng kỳ hạn tháng 12/2021 trên sàn New York tăng 0,1% lên 1.761,8 USD/ounce.
  • Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm sau khi đạt mức cao nhất hơn 3 tháng, song vẫn cao hơn 1,5%. Giá năng lượng tăng có thể thúc đẩy lạm phát và lãi suất tăng, cùng với đó là đồng USD tăng, khiến vàng trở nên đắt hơn khi mua bằng tiền tệ khác.
  • Giá đồng giảm, do lo ngại lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc sẽ kìm hãm đà tăng trưởng kinh tế và nhu cầu kim loại của nước này. Giá đồng giao sau 3 tháng trên sàn London giảm 1,1% xuống 9.070 USD/tấn, sau khi giảm 0,9% trong phiên trước đó.
  • Đồng thời, giá nickel giảm 0,2% xuống 18.085 USD/tấn, khi Nhóm Nghiên cứu Nickel Quốc tế dự báo, thị trường nickel toàn cầu sẽ dư thừa 76.000 tấn trong năm 2022 từ mức thiếu hụt 134.000 tấn năm 2021.
Năng lượng
  • Chốt phiên giao dịch ngày 6/10, dầu thô Brent giảm 1,48 USD tương đương 1,8% xuống 81,08 USD/thùng, trong phiên có lúc đạt 83,47 USD/thùng – cao nhất kể từ tháng 10/2018. Giá dầu thô Tây Texas WTI giảm 1,5 USD tương đương 1,9% xuống 77,43 USD/thùng, trong phiên có lúc đạt 79,78 USD/thùng – cao nhất kể từ tháng 11/2014. Tính từ đầu năm đến nay giá dầu Brent tăng hơn 50%.
  • Giá dầu giảm khi Bộ Năng lượng Mỹ cho biết, tồn trữ dầu thô của Mỹ trong tuần trước tăng 2,3 triệu thùng, so với dự kiến giảm 418.000 thùng. Tồn trữ xăng cũng tăng, trong khi tồn trữ các sản phẩm chưng cất giảm nhẹ.
  • Sản lượng dầu thô của Mỹ tăng lên 11,3 triệu thủng/ngày, hồi phục từ đợt đóng cửa liên quan đến bão cách đây hơn 1 tháng lên gần mức cao nhất của đại dịch, song vẫn xa so với mức cao kỷ lục 13 triệu thùng/ngày trong năm 2019.
  • Giá khí tự nhiên kỳ hạn tháng 11/2021 trên sàn New York giảm 63,7 US cent tương đương 10,1% xuống 5,675 USD/mmBtu. Đây là phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 9/2020. Trong phiên trước đó, giá khí tự nhiên tăng hơn 9% lên mức cao nhất kể từ tháng 12/2008.

Tin tức thị trường

Chứng khoán Mỹ: S&P 500 tăng lên mức 4366.7 điểm
Chỉ số hàng hoá Bloomberg: Giảm mạnh xuống mức 101.7 điểm

( Nguồn: Zerohedge, Tri thức trẻ, Barchart, Tradingview,…)

Please follow and like us:
Phương Nam

About Phương Nam

Tư vấn - Hợp tác Đầu Tư Hàng Hoá ( 033.796.8866 ) FB: https://www.facebook.com/namhanghoa

View all posts by Phương Nam →

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.